Tin Tức Ngày 07/8/2020 03:33

Bài 1. Văn hóa ứng xử nội bộ

Ts. Tô Khánh Toàn – Chủ tịch HĐTV VietinBank Leasing

          Lời ngỏ!

       Ngày 22/6/2020 vừa qua, đánh dấu mốc quan trọng của VietinBank Leasing khi Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) ký kết chuyển nhượng 49% vốn điều lệ của VietinBank Leasing cho Công ty Mitsubishi UFJ Lease & Finance (MUL), 1% cho Công ty CP Tập đoàn Hateco (Hateco Group). Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và năng lực cạnh tranh của VietinBank Leasing trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ. Trước đây, vào tháng 3/2020 tôi đã có bài viết về: “Nền tảng của một tổ chức, cốt lõi tạo nên thành công của VietinBank Leasing” chính là Văn hóa doanh nghiệp. Để mở rộng và triển khai Văn hóa doanh nghiệp, trong bối cảnh VietinBank Leasing chuyển đổi hình thức pháp lý Công ty với sự tham gia của nhà đầu tư trong nước (Hateco Group), nước ngoài (MUL), Văn hóa doanh nghiệp của VietinBank Leasing một lần nữa phải là chủ đề trọng tâm và chú trọng đặc biệt. Trong khuôn khổ của bài viết, tôi tiếp tục đề cập đến các vấn đề về Văn hóa doanh nghiệp, đó là: 

         Văn hóa ứng xử nội bộ;

         Văn hóa hội họp;

         Văn hóa ứng xử với khách hàng và đối tác;

         Văn hóa thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ;

         Và Văn hóa triển khai chính sách an sinh xã hội.

         Cụ thể:

         Mỗi doanh nghiệp đều có một Văn hóa ứng xử nội bộ khác nhau, đó chính là bản sắc riêng của doanh nghiệp đó, nó được tạo nên bởi bản chất văn hóa của nội bộ doanh nghiệp. VietinBank Leasing sau 22 năm xây dựng và phát triển cũng hình thành một bản sắc văn hóa ứng xử nội bộ của riêng mình.

        Tuy nhiên, với môi trường làm việc ngày càng trở nên đa dạng, đặc biệt việc chuyển đổi hình thức pháp lý từ mô hình Công ty TNHH một thành viên sang Công ty TNHH hai thành viên trở lên có vốn góp của đối tác nước ngoài, đòi hỏi văn hóa ứng xử nội bộ phải có sự thay đổi trên nền tảng được thiết lập bền vững hơn. Đó là mối quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với công việc, thể hiện thông qua các chuẩn mực văn hóa ứng xử với cấp trên, với cấp dưới, với đồng nghiệp và với công việc; cụ thể:

         1. Văn hóa ứng xử với cấp trên

         Tự tin: Trong mọi tình huống giao tiếp, ứng xử với cấp trên bạn nên giữ thái độ bình tĩnh, tự tin khi trình bày những quan điểm của mình, mạnh dạn đề xuất ý kiến, sáng kiến để cải tiến công việc; sẵn sàng tiếp nhận ý kiến đóng góp của cấp trên và có ý thức cầu thị, không lặp lại những sai sót. Bạn hãy cố gắng hoàn thành công việc của mình hoàn hảo hơn sự kỳ vọng của cấp trên và chấp nhận những thử thách mới. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong tương lai.

        Tôn trọng: Cán bộ cần tin tưởng, tôn trọng vai trò lãnh đạo của cấp trên. Khi đưa ra bất kì một quyết định nào các lãnh đạo thường có những phân tích và suy nghĩ thấu đáo bởi vậy khi cấp trên đưa ra quyết định, cấp dưới cần nghiêm túc thực hiện theo. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh ra những vấn đề không còn phù hợp với thực tiễn thì cán bộ cần phải báo cáo lại với cấp trên để điều chỉnh phù hợp.

        Chân thành: Trong quan hệ với cấp trên cần trung thực và chân thành. Cán bộ phải phản ánh trung thực với cấp trên các công việc đang diễn ra hàng ngày, từ đó lãnh đạo mới đưa ra được quyết định xử lý công việc đúng và chính xác. Tránh tình trạng đưa thông tin sai lệch, phiến diện hoặc không rõ ràng. Bởi vì, khi các thông tin phản ánh trung thực thì các quyết định của lãnh đạo mới đúng đắn, ngược lại khi thông tin bị phản ánh sai lệch sẽ tạo ra các quyết định sai lầm gây tổn hại đến uy tín và hình ảnh của cá nhân lãnh đạo và tổ chức, làm giảm sút kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty. Vì vậy trong VietinBank Leasing, luôn phải coi trọng và đề cao tính trung thực và chân thành của cán bộ.

         2. Văn hóa ứng xử với cấp dưới

        Thành công của VietinBank Leasing là tổng hòa đóng góp của toàn bộ nguồn nhân lực, vai trò của cán bộ là không hề nhỏ trong thành công đó. Vì vậy, ứng xử với cấp dưới nhằm động viên, khuyến khích cấp dưới hoàn thành công việc được giao, đó là nghệ thuật trong văn hóa ứng xử với cấp dưới. Muốn làm được như vậy, người lãnh đạo phải tạo cho cấp dưới niềm tin và giúp họ có một nguồn năng lượng tràn đầy để có thể bắt đầu công việc.

        Trình độ và Bản lĩnh: Nhưng làm sao để lãnh đạo có thể làm được điều đó? Phải luôn đảm bảo rằng Người lãnh đạo phải có: Trình độ, Sự hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực chuyên môn mình phụ trách; đầy đủ kĩ năng, bản lĩnh của nhà quản lý và có thái độ tích cực với công việc và đồng nghiệp để nhân viên nể phục, yên tâm nghe và làm theo quyết định của người lãnh đạo không phải vì cấp trên có năng lực pháp lý (có quyết định bổ nhiệm - Chính danh) mà bởi vì họ tôn trọng và kính nể cấp trên (người có năng lực thực sự - Thực danh). Muốn được nhân viên VietinBank Leasing tôn trọng và kính nể người lãnh đạo không chỉ có “Yes” hay “No” khi cấp dưới đề xuất một vấn đề liên quan đến thẩm quyền, mà người lãnh đạo phải:

         Tiên phong, đi đầu, “xắn tay” cùng cấp dưới “xung trận”, muốn làm được điều đó người lãnh đạo phải sáng suốt trong mọi quyết định và chịu trách nhiệm trước những quyết định trong phạm vi quyền hạn, không đùn đẩy trách nhiệm của mình cho cấp phó/ hay cấp dưới. Sau khi xảy ra những quyết định chưa phù hợp, không được trách mắng nhân viên của mình mà thay vào đó hãy cùng ngồi lại với nhân viên để phân tích nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm cho các quyết định lần sau.

         Gương mẫu và công tâm trong mọi hoạt động, nói và làm phải nhất quán, giữ đúng lời hứa với cấp dưới. Nhân viên thường làm theo cách mà lãnh đạo làm, những hành động tốt, những cách làm hay sẽ lan tỏa tới nhân viên làm cho họ tự nhận thấy bản thân phải luôn nỗ lực, cố gắng để noi theo lãnh đạo của mình tạo ra những hiệu ứng tích cực góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty.

         Khi giao nhiệm vụ cho cấp dưới cần đánh giá khả năng của từng cán bộ để có phong cách lãnh đạo phù hợp với từng nhân viên, chẳng hạn: đối với những nhân viên mới bạn cần “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn công việc một cách chi tiết, tỉ mỉ, phác thảo rõ yêu cầu công việc, thời gian hoàn thành và giám sát thường xuyên; đối với nhân viên có năng lực tốt thì bạn có thể trao quyền cho họ trong xử lý công việc, giao cho các công việc mới để có thể phát huy được tính sáng tạo, khơi gợi được tiềm năng trong cán bộ để đóng góp nhiều hơn cho Công ty.

        Người lãnh đạo phải luôn tạo động lực cho cán bộ thông qua các chính sách thưởng, phạt công minh đúng người, đúng việc, đúng mức độ và đúng thời điểm đối với mọi đối tượng người lao động. Khi nhân viên làm tốt thì phải ghi nhận một cách chân thành, không đánh giá cào bằng giữa người làm tốt và người làm không tốt. Người lãnh đạo phải đánh giá được động lực thực sự của nhân viên đang ở mức nào để xác định thời điểm cần tạo động lực. Khi động lực của nhân viên giảm sút, lãnh đạo cần sát cánh, tương tác nhiều hơn, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra các giải pháp giúp cán bộ lấy lại được động lực làm việc.

        3. Văn hóa ứng xử với đồng nghiệp

       Xây dựng mối quan hệ tốt: Đồng nghiệp trong công ty, đó là những người hàng ngày tiếp xúc với nhau trong công việc vì một mục tiêu chung: xây dựng VietinBank Leasing ngày càng phát triển. Vai trò của đồng nghiệp không chỉ đơn thuần là công việc, mà đối với ngôi nhà VietinBank Leasing nó còn nhiều ý nghĩa hơn nữa, họ là những người bạn, người anh em, người thầy, người tri kỉ. Vì vậy, chúng ta phải xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, hãy luôn coi đồng nghiệp như những người bạn đồng hành để chia sẻ công việc và tận hưởng thành công. Ai cũng mong muốn mình có được những đồng nghiệp tốt, được tôn trọng, thì chúng ta phải đoàn kết, hợp tác tương trợ, sống có nghĩa, có tình, quan tâm chia sẻ với đồng nghiệp, luôn coi đồng nghiệp như anh em trong một nhà, chia ngọt sẻ bùi cùng nhau, nó phải trở thành một Văn hóa ứng xử tốt ở VietinBank Leasing.

      Tinh thần hợp tác: Trong quá trình làm việc cần có tinh thần hợp tác, biết lắng nghe, thông cảm, chia sẻ và học hỏi đồng nghiệp. Mỗi bộ phận, phòng, ban có chức năng, nhiệm vụ riêng nhưng đều phục vụ cho hoạt động chung của Công ty. Nếu không có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận làm cho quá trình làm việc bị gián đoạn, gây ảnh hưởng không nhỏ tiến độ công việc cũng như uy tín của Công ty bởi vậy trong quá trình tác nghiệp các cá nhân, phòng/ban cần lấy lợi ích chung của cả Công ty làm kim chỉ nam cho mọi hành động, không hành động chỉ vì đạt được nhiệm vụ cá nhân, phòng/ban mình nhưng lại làm tổn hại đến lợi ích chung của Công ty.

       Tất cả những bất đồng trong giải quyết công việc đều cần được xem xét và giải quyết triệt để thông qua việc các cán bộ ngồi lại với nhau để lắng nghe thấu đáo quan điểm của đồng nghiệp, nói thẳng, nói thật tất cả những gì cảm nhận chưa đúng và trân trọng những ý kiến trao đổi, góp ý, phê bình của đồng nghiệp, cùng tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra giải pháp khắc phục. Khi góp ý với đồng nghiệp phải chân thành, khách quan với tinh thần xây dựng. Khi đã được đồng nghiệp góp ý nếu thấy sai thì nên tiếp thu, sửa chữa không nên biện bạch, bảo thủ, quanh co.

       Thói quen không tốt: Trong văn hóa ứng xử với đồng nghiệp, thói quen “nói xấu” đồng nghiệp là một trong những căn bệnh đáng lên án nhất. Thói quen này diễn ra ở hầu khắp các doanh nghiệp, trong đó VietinBank Leasing cũng không phải ngoại lệ. Một số cá nhân bàn tán, nói xấu đồng nghiệp là thú vui, một số khác lại nghĩ rằng khi nói xấu người khác làm cho người đó bị mất uy tín, khi đó giá trị bản thân của mình sẽ được đánh giá cao hơn,… đó là những ý nghĩ hết sức sai lầm! Giá trị nội tại của một cá nhân chính là năng lực, phẩm chất của cá nhân đó. Bởi vậy, mỗi cá nhân hãy tự mình khẳng định mình bằng cách không ngừng nỗ lực làm việc, chịu khó học hỏi để nâng cao năng lực bản thân, hàng ngày mài dũa phẩm chất. Lãnh đạo sẽ chỉ đánh giá nhân viên thông qua việc làm và kết quả họ đạt được chứ không đánh giá qua việc đi nghe người khác. Những ai còn hay đi nói xấu người khác hãy xem lại chính bản thân mình, hãy thay đổi thói quen, hãy khách quan, công tâm, thận trọng khi nhận xét, đánh giá về đồng nghiệp; không phát ngôn tùy tiện, thiếu căn cứ đặc biệt không viết, phát tán đơn thư tố cáo có tính bịa đặt, mạo danh, nặc danh, xuyên tạc sự thật; dựng chuyện vu khống, bôi nhọ đồng nghiệp; không có hành vi làm tổn hại đến uy tín và danh dự của đồng nghiệp và tập thể.

        4. Văn hóa ứng xử với công việc

       Tôn trọng: Cho dù bạn là ai, bạn là lãnh đạo hay nhân viên thì bạn đều cần phải có thái độ tôn trọng công việc của mình. Hãy thực hiện công việc được giao đúng kế hoạch với sự sáng tạo, nỗ lực tối đa và cống hiến hết mình để đạt được kết quả cao nhất. Song bạn cũng không nên chỉ dừng lại ở việc hoàn thành kế hoạch được giao, bạn nên chủ động tìm tòi và đề xuất các ý tưởng mới mang lại hiệu quả hoạt động cho Công ty. Nhà quản lý sẽ đánh giá rất cao những nhân viên luôn sẵn sàng nhận công việc, nhiệm vụ khó/phức tạp và đưa ra được các giải pháp phù hợp để thực hiện.

       Thái độ tôn trọng với công việc còn được thể hiện ở các khía cạnh: tôn trọng giờ giấc làm việc, không lãng phí thời gian làm việc tại Công ty vào những việc riêng cá nhân. Trong mọi việc làm cần gương mẫu, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm với quyết định của mình, biết nhận trách nhiệm khi mắc lỗi bằng cách làm việc tích cực hơn, đảm bảo các sai lầm sẽ không xảy ra nữa.

        Tích cực: Tích cực tư duy, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu của công việc. Kiến thức là sức mạnh bởi vậy mỗi cán bộ VietinBank Leasing cần không ngừng học tập thông qua các khóa đào tạo của Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực VietinBank, các khóa đào tạo bên ngoài và đào tạo thông qua công việc để có thể nâng cao năng lực bản thân, giúp giải quyết công việc nhanh chóng mang lại hiệu quả cao cho Công ty.

       Việc duy trì sự thành công của VietinBank Leasing phụ thuộc rất lớn vào nội lực của chúng ta mà nền tảng của nó là văn hóa ứng xử trong nội bộ. Bởi vậy, mỗi cán bộ VietinBank Leasing với tinh thần, ý thức, trách nhiệm của mình cần thực hiện tốt hành động ứng xử trong nội bộ nêu trên. Làm được điều đó chúng ta sẽ xây dựng được một tập thể vững mạnh góp phần thực hiện thành công, thắng lợi chiến lược và các mục tiêu hoạt động kinh doanh của VietinBank Leasing trong tương lai.